สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

การประชุมเพื่อรับฟังและประกาศเจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจิรต มีคุณธรรมโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

การประชุมเพื่อรับฟังและประกาศเจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจิรต มีคุณธรรมโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

 


ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลแตล

เรื่อง  เจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  มีคุณธรรม  โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

 

                ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)  พ.ศ. 2557  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ  พ.ศ. 2540  พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. 2546  ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่  3  (พ.ศ. 2560 – 2564)  นโยบายของรัฐบาล  ข้อที่  10  การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ  กำหนดให้ปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม  จริยธรรมและจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการและความซื่อสัตย์สุจริต  ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับและตอบสนองความต้องการ  พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบราชการ  และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2560

               องค์การบริหารส่วนตำบลแตลได้ตระหนักและพิจารณาเห็นถึงความสำคัญเรื่องดังกล่าว  จึงขอประกาศแสดงเจตจำนงว่าจะบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  มีคุณธรรม  มีความโปร่งใส  ปราศจากการทุจริต  และพร้อมที่จะได้รับการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานตามเจตจำนง  เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแตล  อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ  โดยมีนโยบายและแนวทางในการดำเนินงานดังนี้

               1. ด้านความโปร่งใส  พัฒนาและส่งเสริมการปฏิบัติราชการตามภารกิจของหน่วยงานตามหลักธรรมาภิบาล  ด้วยความโปร่งใส  เป็นธรรม  และมีจริยธรรม  โดยมีแนวทางในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่  ดังนี้

               1.1  การให้และเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ  ต้องชัดเจน  ถูกต้อง  และครบถ้วน  รวมถึงการให้ประชาชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ  ได้โดยสะดวกและรวดเร็ว

               1.2  การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องดำเนินการและส่งเสริม  ให้เกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด

               1.3  เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานในขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การแสดงความคิดเห็น  ร่วมวางแผนและจัดทำแผนงาน  ร่วมดำเนินการ  และร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงาน

               1.4  มีกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่  การให้บริการประชาชนของเจ้าหน้าที่  อันไม่โปร่งใส  หรือทุจริตต่อหน้าที่  เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

               2. ด้านความพร้อมรับผิด  พัฒนาและส่งเสริมการปฏิบัติราชการตามภารกิจของเจ้าหน้าที่ ด้วยความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตน  โดยคำนึงถึงความสำเร็จของงาน  มีความพร้อมในการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่  และพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โดยมุ่งผลสำเร็จของงาน  ดังนี้

 

               2.1  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต้องมีพฤติกรรมและทัศนคติที่แสดงถึงการปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างเต็มใจและเต็มประสิทธิภาพ

               2.2  เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ อย่างครบถ้วนและเคร่งครัด  กล้าหาญที่จะรับผิดชอบในผลการปฏิบัติงานของตน

               2.3  ผู้บริหาร  บริหารงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต  และพร้อมรับผิดเมื่อเกิดความผิดพลาด  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่สังคมว่าการขับเคลื่อนหน่วยงานจะเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล 

               3.  ด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน  พัฒนาและส่งเสริมการปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตามกระบวนการมาตรฐาน  ทั้งในระหว่างการส่งมอบบริการ  หรือขั้นตอนการให้บริการ  ไม่เลือกปฏิบัติเมื่อได้รับการเสนอเงื่อนไขพิเศษหรือจูงใจเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตน  กลุ่ม  หรือพวกพ้อง  ดังนี้

               3.1  สอดส่องและป้องกันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใสตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน  ไม่เลือกปฏิบัติ  ไม่เรียกรับเงิน  สิ่งของ  หรือผลประโยชน์ใด ๆ  จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  เพื่อแลกกับการปฏิบัติงานของตน  หรือการปฏิบัติ  ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  การใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนอย่างไม่เป็นธรรม  เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเอง  พวกพ้องของตน  หรือผู้อื่นผู้ได

               3.2  สอดส่องและป้องกันการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารทุกระดับมิให้มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการ

ทุจริตในเชิงนโยบาย  ซึ่งมีลักษณะเป็นการทุจริตที่เกิดจากความสัมพันธ์เกื้อหนุนกันระหว่างผู้บริหารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เป็นธุรกิจเอกชน  เพื่อเอื้อผลประโยชน์ในสัญญา  โครงการ  หรือสัมปทานของหน่วยงาน  แลกเปลี่ยนกับการกำหนดนโยบายหรือการอนุมัติใด ๆ  ของผู้บริหาร

               4.  ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร  พัฒนาและส่งเสริมเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติราชการโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม  จรรยาวิชาชีพ  มีระบบต่อต้านการทุจริต  และปลูกฝังพฤติกรรมสุจริตจนกลายเป็นแนวทางปฏิบัติประจำหรือวัฒนธรรมของหน่วยงาน  ดังนี้

               4.1  ปลูกฝัง  สั่งสอน  หรือถ่ายทอดแก่กันของเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีพฤติกรรมและทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน  จนกลายเป็นแนวทางปฏิบัติประจำหรือวัฒนธรรมที่ดี  เป็นการกล่อมเกลาทางสังคมให้ไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริต  จนกระทั่งไม่ทนต่อการทุจริต  และก่อให้เกิดการลงโทษทางสังคม  อันจะทำให้เกิดความอาย  หรือความกลัวที่จะกระทำการทุจริต

               4.2  ปลูกฝังความคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมแก่เจ้าหน้าที่

               4.3  มีแผนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

               4.4  มีการตรวจสอบถ่วงดุลภายในที่เข้มแข็ง  และมีประสิทธิภาพ  จนเป็นวัฒนธรรมในการร่วมต่อต้านการทุจริต

               5. นโยบายด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน  พัฒนาและส่งเสริมเจ้าหน้าที่ให้ยึดหลัก ธรรมาภิบาล  คุณธรรม  ความโปร่งใสในการบริหารงาน  บริหารบุคคล  และบริหารงบประมาณ  มุ่งเน้นผลประโยชน์ส่วนรวม  มีระบบการบริหารงานภายในหน่วยงานในเรื่องของการบริหารงานบุคคล  ยึดหลักการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  ได้แก่  การสรรหา  การพัฒนาและการรักษาทรัพยากรบุคคล  และความเป็นธรรมในการมอบหมายงาน  ยึดหลักการคำนึงถึงความรู้  ความสามารถ  และมาตรฐานการปฏิบัติงาน  และการบริหารงบประมาณยึดหลักความคุ้มค่า  ใช้จ่ายงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ราชการและตรงตามวัตถุประสงค์การใช้จ่ายงบประมาณ  ดังนี้

 

               5.1  มีคู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ชัดเจน

               5.2  เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามคู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด  และจะต้องปฏิบัติงานอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน

               5.3  มีคุณธรรมในการบริหารงานบุคคล  ทั้งในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น การบรรจุ  แต่งตั้ง  โยกย้าย  พิจารณาความดีความชอบ  เป็นต้น  สร้างแรงจูงใจและความก้าวหน้าในสายงาน  และในด้านการพัฒนาสมรรถนะของเจ้าหน้าที่

               5.4  มีคุณธรรมในการบริหารงบประมาณ  การใช้จ่ายเงินงบประมาณ  ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส  พิจารณาใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินงานตามภารกิจอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

               5.5  มีคุณธรรมในการสั่งงานหรือมอบหมายงานให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา  ที่จะต้องคำนึงถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของผู้รับมอบหมายงาน  มีความเป็นธรรมแก่ผู้รับมอบหมายงานทุกคนอย่างเท่าเทียม  มีการสื่อสารและเอาใจใส่  ติดตามในการมอบหมายงานที่ได้มอบหมายไป  ตลอดจนรับผิดชอบในผลของงานที่ได้มอบหมายไปด้วย

               5.6 ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและส่งเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน

               6.  ด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน  ส่งเสริมเจ้าหน้าที่ให้สื่อสารและถ่ายทอดนโยบายทั้ง  5  ด้าน  ผ่านเว็บไซต์ขององค์การบริหารส่วนตำบลแตล  ไลน์  และ  เฟสบุ๊ค  ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนทราบและถือปฏิบัติ  เพื่อให้เกิดความตระหนักและให้เห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล  มีคุณธรรมและความโปร่งใสต่อไป 

               จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                                       ประกาศ  ณ  วันที่   17   กุมภาพันธ์   2560


                                                           ครรชิต   หนุนชู

                                                              (นายครรชิต   หนุนชู)

                                                    นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแตล





**********************************************************************************************************************************************************************************************************


คำประกาศเจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

 มีคุณธรรม  โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้

ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแตล

**********************************

                ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)  พ.ศ. 2557  พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ  พ.ศ. 2540  พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. 2546  ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่  3  (พ.ศ. 2560 – 2564)  นโยบายของรัฐบาล  ข้อที่  10  การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ  กำหนดให้ปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม  จริยธรรมและจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการและความซื่อสัตย์สุจริต  ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับและตอบสนองความต้องการ  พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบราชการ  และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2560

               องค์การบริหารส่วนตำบลแตลได้ตระหนักและพิจารณาเห็นถึงความสำคัญเรื่องดังกล่าว  จึงขอประกาศแสดงเจตจำนงว่าจะบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  มีคุณธรรม  มีความโปร่งใส  ปราศจากการทุจริต  และพร้อมที่จะได้รับการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานตามเจตจำนง  เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลแตล  อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ  โดยกล่าวตามข้าพเจ้าดังนี้

               ข้าพเจ้า ......................................................................... (ชื่อ – สกุล  ตำแหน่ง)

               ขอให้คำมั่นว่า

               1. ด้านความโปร่งใส  จะปฏิบัติราชการตามภารกิจของหน่วยงานตามหลักธรรมาภิบาล  ด้วยความโปร่งใส  เป็นธรรม  และมีจริยธรรม 

               2. ด้านความพร้อมรับผิด  จะปฏิบัติราชการตามภารกิจด้วยความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตน  โดยคำนึงถึงความสำเร็จของงาน  มีความพร้อมในการปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่  และมีพฤติกรรมในการปฏิบัติหน้าที่โดยมุ่งผลสำเร็จของงาน  

               3.  ด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน  จะปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามกระบวนการมาตรฐาน  ทั้งในระหว่างการส่งมอบบริการ  หรือขั้นตอนการให้บริการ  ไม่เลือกปฏิบัติเมื่อได้รับการเสนอเงื่อนไขพิเศษหรือจูงใจเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ส่วนตน  กลุ่ม  หรือพวกพ้อง  

               4.  ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร  จะปฏิบัติราชการโดยยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม  จรรยาวิชาชีพ  ต่อต้านการทุจริต  และปลูกฝังพฤติกรรมสุจริตจนกลายเป็นแนวทางปฏิบัติประจำหรือวัฒนธรรมของหน่วยงาน 

               5. ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน  จะยึดหลักธรรมาภิบาล  คุณธรรม  ความโปร่งใสในการบริหารงาน  การบริหารบุคคล  ยึดหลักการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  ได้แก่  การสรรหา  การพัฒนาและการรักษาทรัพยากรบุคคล  มีความเป็นธรรมในการมอบหมายงาน  ยึดหลักการคำนึงถึงความรู้  ความสามารถ  และมาตรฐานการปฏิบัติงาน  และการบริหารงบประมาณ  ยึดหลักความคุ้มค่า  ใช้จ่ายงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ราชการและตรงตามวัตถุประสงค์การใช้จ่ายงบประมาณ  มุ่งเน้นผลประโยชน์ส่วนรวม 

                6.  ด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน  จะถ่ายทอดนโยบายทั้ง  5  ด้าน  ผ่านเว็บไซต์ขององค์การบริหารส่วนตำบลแตล  ไลน์  และ  เฟสบุ๊ค  ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนทราบและถือปฏิบัติ  เพื่อให้เกิดความตระหนักและให้เห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล  มีคุณธรรมและความโปร่งใสต่อไป 

               จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                                    ประกาศ  ณ  วันที่   17  กุมภาพันธ์   2560

 

                                                            ครรชิต   หนุนชู

                                                            (นายครรชิต   หนุนชู)

                                                    นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแตล




Tags :

view