สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

น้ำประปาม.18

(อ่าน 2632/ ตอบ 7)

NeedNewVisions


ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการบริหารของท่าน อบต. ครับ ท่านเคยไปดู น้ำประปาของ หมู่ 18 หรือเปล่าครับ ลองตรวจสอบดูนะ ตอนนี้รู้สึกว่า อบต. หมู่ 18 จะไม่ทำงาน  ผมเห็นน้ำประปาของบ้านหนองขวางถูกนำขึ้นมาใช้จากแหล่งธรรมชาติ โดยไม่ผ่านกระบวนการกรอง หรือทำให้สะอาดก่อนใดๆ ก่อนนำมาใช้ทั้งสิ้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ถ้าเชื่อโรค เช่น  E.Coli จากขี้วัว ขี้ควายถูกชะล้างลงมา แล้วนำน้ำแหล่งนี้สูบขึ้นมาให้ประชาชนใช้ เช่น ล้างจาน หรือกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวกับการอุปโภค บริโภค ท่านลองคิดสิครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพของชาวบ้านบ้าง แถมถ้าเป็นสัตว์ประเภทอื่น ๆ ที่มีติดโรคอยู่แล้ว เช่น หนู หมา แมว ตาย ในความคิดของผมมันคือแหล่งรวมเชื้อชัด ๆ นะครับ แล้วระบบประปา ก็ดันดูดน้ำจากแหล่งนี้มาให้คนใช้โดยไม่ได้ฆ่าเชื้อใด ๆ เลย  และสิ่งเหล่านี้เกิดมาหลายปีแล้ว จึงอยากเรียนให้ท่านทราบ และสุดท้ายขอให้ท่าน เลิก เอาดารามาเตะฟุตลอลที่ อบต. แตล มันน่าอับอายนัก ที่ท่านเน้นความบันเทิง โดยไม่รู้สึกรู้สาต่อสุขภาพชีวิตประชาชน ตาดำๆ ในตำบลของท่าน



นักพัฒนาตำบล

ขอขอบคุณ...ต้องบอกว่าตำบลของเราจะเจริญก้าวไปข้างหน้ามันอยู่ที่พวกเราประชาชนทั้งตำบลร่วมกันคิดร่วมกันแสดงออกในสิ่งที่สร้างสรรค์  พี่น้องประชาชนที่เคารพครับ...อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ไม่ว่าจะมาตราใดก็ตาม  คนที่เป็นผู้บริหารย่อมตระหนักอยู่แก่ใจอยู่ตลอดเวลา...ว่าทำอย่างไรจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ครอบคลุมทุกๆด้าน  และต้องบอกตรงๆว่าตอนนี้กำลังดำเนินการให้การช่วยเหลือย่างเร่งด่วนให้กับบ้านหนองขวางในเรื่องน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค ซึ่งทางผู้บริหารได้เห็นปัญหาดังกล่าวด้วยตนเองและพร้อมที่จะดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน 

NeedNewVisions

ขอตอบคุณ "บุคคลสำคัญ" นะครับและขอบคุณทาง อบต. ที่มีพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็นผ่านทางหน้าเว็บ ซึ่งถือได้ว่าเป็นความใจกว้างและมีประโยชน์ต่อประชาชน ตามวิถีของประชาธิปไตยอย่างมาก


-----------------------------------------------


เรียน บุคคลสำคัญที่เคารพ ถ้าเป็นบุคคลสำคัญจริง ช่วยเรียนบุคคลสำคัญจริงด้วยนะครับ ว่า ตามกฎหมายแล้ว อบต. มีหน้าที่โดยตรงด้านสาธารณสุขของหมู่บ้าน ตาม พระราชบัญญัติ สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537ซึ่งถูกใช้อยู่ในปัจจุบัน และต่อมาได้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยในสมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ในมาตราที่ 58/2 โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ได้กล่าวไปข้างต้นแต่อย่างใด



ก่อนอื่นขอตอบประเด็นที่คุณ บุคคลสำคัญได้กล่าวมานะครับ ด้านกฎหมายแล้ว กำนันผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่ดูแลความสงบให้กับหมู่บ้าน เช่น เรื่องทะเลาะเบาะแว้ง มีปัญหาเรื่องกฎหมาย เมื่อถูกฟ้องร้อง และต้องการความคุ้มครองจากรัฐ โดยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายแล้วไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งคุณ  บุคคลสำคัญ  สามารถไปขอเอกสารทางราชการเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ได้กับผู้ใหญ่บ้าน หรือขอคำปรึกษาได้เลย (ถ้าท่านผู้ใหญ่รู้จักอ่านหน้าที่ของตนเองนะ) ต่อเลยนะครับ ว่าด้วย อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ มาตราที่ 27-28 (หน้าที่ผู้ใหญ่ กำนัน นายอำเภอ) ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจน (ลองไปหาอ่านดูนะครับ) ซึ่งจากคำกล่าวอ้างที่คุณ บุคคลสำคัญ พูดไว้นั้น ไม่มีประเด็นใดตามกฎหมายเลยที่  ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และนายอำเภอ ต้องทำ ย้ำ ไม่เกี่ยวข้องกันเลยกับสาธารณสุขและการอำนวยความสะดวกสบาย และขอตั้งคำถามกลับคืนบ้าง คือ
(1) ผู้ใหญ่บ้านจะประกาศควบคุมหนูตายในพื้นที่ได้อย่างไร ในเมื่อหนูไม่ถูกเลี้ยงโดยชาวบ้าน มันมาตามธรรมชาติ และตายตามธรรมชาติ ซึ่งโดยปกติแล้วในหน้าแล้งหนูจะทำรังไว้ใกล้กับแหล่งน้ำ (หนูนำมาซึ่ง วัณโรคนะครับ อันตรายมาก)
(2) โดยรอบแหล่งน้ำเป็นแหล่งเกษตร ท่านจะควบคุมปุ๋ยเคมี และยากำจัดศัตรูพืชอย่างไร ซึ่งเป็นผลจากการทำนา โดยปกติของชาวบ้านอยู่แล้ว (แหล่งรวมพิษจากสารเคมี)
(3) มูลจากสัตว์เลี้ยง พอเข้าใจได้ว่าโรคดังกล่าวยังไม่มีการกลายพันธ์ในประเทศไทย แต่มีแนวโน้มสูงมากจะกลายพันธ์ได้ในอนาคต จากข้อมูลของหลายองค์กร ท่านจะควบคุมอย่างไรเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น
(4) ท่านจะมีแนวทางการรักษาพยาบาลอย่างไร เมื่อเกิดการติดเชื้อที่มาจากแหล่งน้ำนี้ ประชากรที่ใช้แหล่งน้ำดังกล่าวมีกี่หลังคาเรือน ที่แน่ ๆ นักเรียนทั้งโรงเรียนใช้ล้างมือ โดยถ้าโรคมากับน้ำ ใช้น้ำล้างมือ มือจับอาหารกิน ผลที่ตามมาค่อนข้างส่งผลกระทบอย่างมาก โรคพยาบาลใกล้เคียงจะรองรับได้หรือไม่ ถ้าเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

มีอีกหลายประเด็นที่จะถามแต่ เหนื่อยแล้ว ของแบบนี้น่าจะคิดกันเองได้

ขอยืนยันกับคุณ
บุคคลสำคัญ”  อีกครั้งว่าว่า หน้าที่เรื่องความสะอาดของน้ำประปานี้เป็นหน้าที่ของ อบต. โดยตรงตาม พระราชบัญญัติ สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล เกี่ยวกับ อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตราที่ 66-73  ขอเอามาตราที่สำคัญให้ดูแล้วกัน (Highlight แดง)

มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้



(1) จัดให้มีและบำรุงรักษาทางน้ำและทางบก


(2) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้ง กำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล


(3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ


(4) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


(5) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม


(6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ


(7) คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


(8) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมาย



มาตรา 68 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลอาจ จัดทำกิจการในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้



(1) ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร


(2) ให้มีและบำรุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น


(3) ให้มีและบำรุงรักษาทางระบายน้ำ


(4) ให้มีและบำรุงสถานที่ประชุม การกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจ และสวนสาธารณะ


(5) ให้มีและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรและกิจการสหกรณ์


(6) ส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมในครอบครัว


(7) บำรุงและส่งเสริมการประกอบอาชีพของราษฎร


(8) การคุ้มครองดูแลและรักษาทรัพย์สินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน


(9) หาผลประโยชน์จากทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนตำบล


(10) ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือ และท่าข้าม


(11) กิจการเกี่ยวกับการพาณิชย์




ด้วยประการนี้ คุณ  
บุคคลสำคัญไม่ควรปัดหน้าที่ให้กับบุคคลอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงเลยนะครับ ปัญหาส่วนนี้ควรได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน ทั้งตามบัญญัติหน้าที่ที่ได้กำหนดไว้ และการทำให้น้ำสะอาดเพื่อชาวบ้านได้ใช้น้ำที่มีคุณภาพ ถือเป็นสิ่งพื้นฐานสุด ๆ ที่ชาวบ้านควรจะได้ ที่และเป็นเพียงการพัฒนาก้าวเล็ก ๆ เท่านั้นต่อการทำให้ความอยู่พื้นฐานของชาวบ้านดีขึ้น แต่อย่าให้ต้องเรียกว่าไร้การพัฒนาแบบนี้เลย หรือจะให้ชาวบ้านหวังต่อไปกับท่าน อบต. ทั้งหลาย ต่อไปในการดูแลผลประโยชน์ของชาวบ้านที่สมควรจะได้จากการเทคะแนนให้ท่านได้เป็น อบต.


บุคคลสำคัญ

เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับอบต.ทั้งหมด


ต้อง ผู้ใหญ่บ้าน และ ประชาชนที่ให้ความร่วมมื่อเรื่อง ปล่อยโค กระบือ


ลงสระน้ำ


Thank best regards.


 

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view